Wednesday, September 10, 2008

เรื่องเบาๆ กับ "มะปราง” หวาน

       หากเอ่ยชื่อ “มะปราง - วิรากานต์ เสณีตันติกุล” แล้วอาจจะไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก แต่สำหรับคอละครแล้วเชื่อว่าชื่อของเธอคนนี้เป็นที่คุ้นหูกันพอสมควร นอกจากเธอจะเป็นหนึ่งในนักแสดงละครโทรทัศน์แล้ว อีกบทบาทหนึ่งในชีวิตจริงของสาวคนนี้ก็คือนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยรังสิต ชั้นปีที่สอง

       มะปรางบอกว่าการเลือกเรียนคณะบริหารธุรกิจนั้นเกิดขึ้นมาจาก ในช่วงตัดสินใจเลือกคณะที่จะเรียนต่อในมหาวิทยาลัยนั้น สำหรับเธอเเล้วมีทางเลือกอยู่สองทาง หนึ่งคือด้านนิทศศาสตร์ สองคือด้านบริหารธุรกิจ เมื่อเธอไตร่ตรองอย่างถ้วนถี่แล้วเธอพบว่างานด้านนิเทศศาสตร์นั้นเธอเองก็ประสบพบเจอทุกวัน
       
       “เราอยู่ในวงการบันเทิงแล้วเราได้เรียนรู้ในสิ่งที่เราชอบทุกวันก็เลยอยากมีความรู้ด้านอื่นที่แตกแขนงออกไปอีก ประกอบกับที่บ้านก็มีกิจการ เลยตัดสินใจเรียนด้านการบริหารจัดการเพื่อมาซัพพอร์ตตรงนี้”
       
       นักแสดงสาวคนนี้บอกอีกด้วยว่าเธอเรียนคณะบริหารธุรกิจ และเลือกเรียนสาขาวิชาการจัดการ เป็นการเลือกที่มาจากความชอบของตัวเอง เวลาเรียนเธอจึงไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องยาก
       
       “เวลาเรียนเราต้องขยันเอง ต้องเอาใจใส่กับมัน อีกอย่างหนึ่งที่จำเป็นมากคือการทำกิจกรรมควบคู่กันไปด้วยค่ะ เพราะว่าถ้ามั่วแต่ตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว เราจะขาดประสบการณ์ ไม่รู้ว่าโลกภายนอกเป็นอย่างไร แต่ถ้ามุ่งทำกิจกรรมเพียงอย่างเดียวก็อาจส่งผลต่อความรู้ที่จะได้รับจากการเรียน
       
       แต่เราต้องคิดว่าชีวิตหนึ่งเราได้เรียนกี่ปี แล้วทำงานต่อไปอีกกี่ปี ถ้าเกิดเราไม่ตั้งใจเรียนตอนนี้แล้วอนาคตของเราละ คือเราต้องแบ่งเวลาให้ได้ค่ะ เวลามีมาก อย่าคิดว่าไม่มีเวลา คำนี้มันไม่จริงหรอก ถึงแม้ว่าตอนนี้ปรางต้องถ่ายละคร 7 วันเลย แต่ปรางก็จะแบ่งเวลาเรียนกับเวลางาน โดยขั้นแรกเลยจะให้ตารางเรียนกับพี่ทีมงานขอเวลาถ่ายละครในช่วงที่ปรางเลิกเรียนแล้ว”
       
       ส่วนชีวิตนักศึกษาที่ผ่านมาหนึ่งปีการศึกษานั้น เธอบอกว่าเธอสนุกกับการเรียนมาก ทั้งรุ่นพี่ ทั้งเพื่อนต่างก็เป็นคนน่ารักกันทุกคน
       
       “เราจะมีนัดกันที่ซุ้มบ่อยมาก เวลาเรียนเสร็จแล้วไม่รู้จะไปไหนกัน เราก็จะไปซุ้ม แล้วก็ประทับใจในอาจารย์ด้วยนะคะ เพราะอาจารย์ในคณะให้ความเป็นกันเองกับนักศึกษามาก ไม่ใช่ว่าเราเป็นนักแสดงแล้วจะได้รับอภิสิทธิ์มากกว่าคนอื่นๆ แต่อาจารย์ปฏิบัติกับนักศึกษาเหมือนกันทุกคน นอกจากนี้ ปรางยังชอบทำกิจกรรมของมหาวิทยาลัยด้วยค่ะ เพราะเราจะได้เจอเพื่อนฝูงมากขึ้น เจอเพื่อนต่างคณะ ที่สำคัญคือรู้สึกว่าอย่างน้อยเราก็เป็นคนหนึ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับมหาวิทยาลัยได้”...

มะปราง

No comments: