Wednesday, September 10, 2008

นศ.รับไม่ได้ “หมัก” นั่งนายกฯ อีก ลั่นบุก ศธ.เปลี่ยนชื่อเป็น “กระทรวงศึกษาพิการ”

นักเรียน นิสิต นักศึกษา เฮลั่น ศาล รธน.เฉดหัว “หมัก” พ้นนายกฯ ประกาศชัดรับไม่ได้ถ้าสมัครจะกลับมานั่งนายกฯ อีก พร้อมโวยสถาบันการศึกษาจำกัดสิทธิและเสรีภาพในการออกมาชุมนุมที่มัฆวาน ลั่นพรุ่งนี้จะไปติดป้ายเปลี่ยนชื่อกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกระทรวงศึกษาพิการ
       
       เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.วันนี้ (9 ก.ย.) ที่เวทีมัฆวานรังสรรค์ บรรยากาศการเข้าร่วมชุมนุมของบรรดานักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นไปด้วยความคึกคัก และมีผู้เข้าร่วมชุมนุมเพื่อขับไล่ให้นายสมัคร สุนทรเวช พ้นจากความเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นจำนวนมาก
       
       นายอธิชาติ พันธ์ฉลาด แนวร่วมนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตย นักศึกษาคณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการโรงแรม ม.ราชภัฏสวนดุสิต กล่าวว่า เท่าที่ประเมินจากสายตามีนักศึกษาเข้าร่วมชุมนุมที่เวทีมัฆวานรังสรรค์เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมอยู่ที่ประมาณ 3-4 หมื่นคน ซึ่งถ้าสภาพภูมิอากาศเอื้ออำนวย คาดว่า คนจะมากกว่านี้
       
       ส่วนปัญหาที่ติดขัดอยู่ตรงที่ทางโรงเรียนและมหาวิทยาลัยจำกัดสิทธิและขอบเขตในการออกมาแสดงจุดยืน
       
       “ตอนที่สมัครถูกศาลรัฐธรรมนูญให้พ้นจากเก้าอี้นายกฯ รู้สึกดีใจ แต่ก็ยังคงนิ่งนอนใจไม่ได้ ตอนนี้ตัดสินใจว่า ยังคงปักหลักชุมนุมก่อน แล้วรอฟัง 5 แกนนำถึงทิศทาง แล้วนักศึกษาจะคอยช่วยเหลือ เพราะไม่อยากให้พี่ ป้า น้า อา เหนื่อยกว่านี้ ส่วนถ้าสมัคร กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีก ก็ไม่รู้ว่าจะพูดว่ายังไง และน่าจะทำให้จำนวนนักศึกษาที่มาชุมนุมมากกว่านี้แน่นอน เพราะคงรับไม่ได้”
       

       ด้านนายเหมวัส ชาญชัยวานิช ศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ หนึ่งในแกนนำกลุ่ม YOUNG PAD กล่าวให้ความเห็นว่า จากการประเมินสถานการณ์ พบว่า นิสิตนักศึกษามีความตื่นตัวมากขึ้น โดยคาดว่า วันนี้มีคนร่วมประมาณ 2-3 หมื่นคน ทั้งนี้ ปัญหาที่สำคัญที่สุด ก็คือ การที่สถาบันการศึกษาไม่พร้อมให้นักศึกษาออกมาร่วมแสดงความคิดเห็นทางการเมือง
       
       “คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แสดงให้เห็นว่า สังคมไทยยังมีความยุติธรรม และมั่นใจว่า ในการตัดสินคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ วันที่ 17 กันยายน และคดีหมิ่นประมาทของนายกฯ สมัครวันที่ 25 กันยายน ทั้งสองคนจะมีความผิดแน่นอน ทั้งนี้ พวกเรายืนยันว่าจะเคลื่อนไหวต่อไป เพราะบ้านเมืองยังน้ำเน่าอยู่”
       
       ขณะที่ นายแสงธรรม ชุนชฎาธาร นักศึกษาปริญญาเอก ม.รังสิต แกนนำกลุ่มโรงเรียนสาธิตมัฆวานรังสรรค์ แห่ง ม.ราชดำเนิน กล่าวว่า การออกมาชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่ผ่านมา ติดขัดปัญหาที่ผู้บริหารและครูอาจารย์เองไม่ยอมปล่อยให้นักเรียนนักศึกษาออกมา ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นจะต้องปลดล็อกและแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้
       
       ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทางกลุ่มจะเคลื่อนไหวต่อไป โดยอาจจะไปกดดันกับทางรัฐสภาและใช้พลังนักศึกษาที่เป็นพลังบริสุทธิ์ออกเคลื่อนไหว โดยสิ่งแรกที่จะทำคือในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ย.) จะไปหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเปลี่ยนป้ายชื่อกระทรวงใหม่เป็นกระทรวงศึกษาพิการ เนื่องจากเห็นว่า มีพฤติกรรมที่จำกัดสิทธิเสรีภาพในการออกมาชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษา
       
       “นาทีนี้เยาวชนตื่นแล้ว ไม่หลับอีกแล้ว” นายแสงธรรม กล่าว

No comments: